Kỹ thuật phanh

Đăng lúc: 24 Tháng Chín, 2021, 11:43 sáng - Đã xem: 60168 xem
     Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp
bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được
những thiệt hại về người và xe.
 Trước hết, cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên
chiếc xe của minh. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA.
Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả
hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cân hiểu biết và thao tác khá
tinh tế.
    Vị trí chân và tu thế ngoi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi
phanh gấp. Nhưng ghé quá gan thi lại gây khó khăn trong việc chuyến chân
từ bản đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên
pê-dan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy.
     Quan sát và phán đoán tinh huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe
tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự có. Quyết định phanh đến tú bái
cảnh phía truớc, nhưng mức độ phanh còn phu thuộc vào viec kiếm soát
guơng hau, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau,
     Việc phanh gấp dễ gây truợt xe, khó kiểm soát tay lái, Với hệ thống ABS.
thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mát ốn định. Nên tránh đạp
phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thi động năng của xe don lên phanh
và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cầu này sẽ nhanh
hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ truớc những ó gà,
     Cách đạp phanh phố bien nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận
được xe bắt đầu trượt thi từ tùừ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh
rồi nhả chậm cho đến khi xe dùng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp
mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thao
kỹ thuật này sẽ tránh đuợc tinh trạng trượt bánh mất lái.
     Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn
đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn..). Thao tác này đòi hỏi lái
xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép manh dần. Khí xe bắt
đầu giảm tốc độ và có triệu chủứng rê bánh lập tức dồn số xuống nắc thấp
hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp
theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền
ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay
của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.
     Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng
khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng
lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp
nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.

Bài Viết Liên Quan