Kinh nghiệm lái xe qua đoạn đường bùn lầy

Đăng lúc: 24 Tháng Chín, 2021, 4:26 chiều - Đã xem: 601940 xem
     Nghệ thuật đi xe ở những nơi chưa có đường sá hoặc địa hình xấu chủ yếu
thuộc về mỗi người.
      1. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật tốt. Trước mỗi chuyển đi đến những
nơi địa hình xấu và lầy lội, bạn nhất định phải cho những thứ sau đây
vào khoang hành lý: một sợi cáp loại tốt (nên chọn loại cáp băng tốt, kích
chống (nên dùng loại có khoảng nâng lớn), rìu, cưa…
       2. Trước khi xe chạy vào đường xấu, lầy lội, nên kiểm tra độ rắn của đất.
Nếu bình thường thì đừng quên cài chế độ dẫn động bốn bánh và chuyển
sang số nhỏ. Nếu trên đường có cây cổi hoặc cỗ máy nào đó (như máy
nông nghiệp hư hỏng) đứng biệt lập thì hãy cổ gắng vạch một con đường
đi sát chúng. Hãy tiến theo hình chữ chi, sát với những mục tiêu ngắm
sẵn. Như vậy tất nhiên là đường sẽ dài hơn, nhưng an toàn hơn. Còn nếu
cuối cùng bạn vẫn bị sa lầy, và bên cạnh là một cái “neo” tự nhiên như
trên, thì hãy móc dây tời vào đó. Nhưng đó là khi bạn bị sa lầy. Còn bây
giờ hãy cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, không để xe bị giật.
      3. Nếu tự nhiên bạn cảm thấy tốc độ giảm còn hệ thống truyền động (dù
là 4×4) làm việc ngày một khó khăn hơn, và các bánh xe đang quay một
cách vô vọng, không nhích thêm được một phân nào cả, thì hãy lập tức
chuyển sang số lùi và cố gắng không tăng ga, lùi xe theo đúng vết bánh
cũ. Nếu không được thì buộc phải cho tất cả xuống xe. Tuy vậy bạn vẫn
có thể tiết kiệm sức lực bằng cách xả bớt áp suất của bánh xe xuống còn
khoảng 0,5 atm (đúng vậy, chúng tôi không nhầm đâu), và như vậy đã
giảm được trọng lượng riêng của xe lên mặt đất.
      4. Dù xe có bị sa lầy nghiêm trọng, bạn bình tĩnh cân nhắc tình thế. Nhiệm
vụ duy nhất kéo ôtô lên chỗ đất cứng. Và chính lúc này chúng ta cần đến
riu, cưa, thuống và moi thứ mà bạn đã mang theo. Hãy cô gắng nâng
chiếc xe địa hình của bạn bằng chiếc kích đặt trên tấm bảng mà bạn đã
cân thận mang theo (để tránh cho kích khỏi bị lún xuống bùn) và lót cành
cây, đá sỏi, gỗ xuống duới bánh xe nhằm giảm áp lực lên mặt đất. Khi bạn
thấy là ôtô đã đứng tương đối vững trên một công trình xây dựng ngẫu
hứng, hãy thử dùng các chuyển động lắc đều để thoát khỏi cảnh tù tội.
Hãy trợ giúp cho máy móc bằng cách dùng cành cây dài làm đòn bấy.
5. Và giờ đây khi đã thoát lầy, với cảm giác vừa hoàn thành một nhiệm vụ
vô cùng khó khăn, bạn có thể lái xe như khi đang đi trên đường. Điều
quan trọng nhất bây giờ là cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga,
và không được trượt vào vết bánh cũ (hãy để nó nằm giữa các bánh xe).
Thực ra, vết bánh xe cũ sẽ cố hút lấy xe của bạn bằng cách quăng quật
nó lúc về bên này, lúc về bên kia. Và nếu bạn bị trượt vào vết bánh cũ thì
cần đừng vội nhấn ga, mà hãy cố gắng nhẹ nhành, ở đúng nơi bạn đã bị
trượt xuống, dùng mặt bên có gai của lốp xe tỳ vào gờ vết bánh cũ để leo
lên, thoát khỏi và tiếp tục tiến tới. Còn nếu đuôi hoặc cần dùng kích 2-3
lần là có thể giải thoát xe: kích xe lên rồi đấy nó về một bên.
Tất nhiên bạn sẽ hỏi: vì sao quan trọng nhất là không được đi vào vết
bánh cũ? Vâng, bởi vì giả sử lúc đầu vết bánh cũ tuy có đủ rộng, nhưng dần
dần nó sẽ sâu hơn, và để thoát ra khỏi đó sẽ rất khó khăn.

Bài Viết Liên Quan